สมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครู กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารจำนวน 55 คน และ ครูจำนวน 314 คน รวมทั้งสิ้น 369 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ในภาพรวมทั้ง 5 ด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับแต่ละด้าน ดังนี้ ด้านความสามารถพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านความสามารถสรรหาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพเข้ามาปฏิบัติงาน ด้านความสามารถเสริมสร้างขวัญและกำลังใจสำหรับครูและบุคลากรในสถานศึกษา ด้านความสามารถจัดบุคลากรให้เหมาะสมกับหน้าที่รับผิดชอบ และด้านความสามารถให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาการทางานให้แก่ครูและบุคลากร เมื่อเปรียบเทียบการรับรู้ของผู้บริหารและครูต่อสมรรถนะ การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ทั้ง 5 ด้าน พบว่าทั้งสองกลุ่มมีการรับรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทุกด้าน โดยผู้บริหารรับรู้ว่าตนมีสมรรถนะในทุกด้านสูงกว่าที่ครูรับรู้
ลิ้งค์บทความ
https://drive.google.com/file/d/1gVueLSLMgwws1OuLqa9Xlv7j652YAy4w/view?usp=sharing
รายการอ้างอิง
พิมพ์พิชชา บุญสืบสันติ และ นันทรัตน์ เจริญกุล (2557). สภาพและปัญหาการบริหารทรัพยากรบุคคลของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงคราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10. วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา. ปีที่ 9 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม - กันยายน 2557, หน้า 361-373 .
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น